Thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, chiến lược không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu sống còn cho mọi doanh nghiệp. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một số doanh nghiệp luôn dẫn đầu thị trường còn một số khác lại chật vật sinh tồn? Và đâu là những chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp thành công? Hãy cùng đọc bài viết này nhé!
1. Vì sao lãnh đạo cần đến chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp?
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả không chỉ giúp doanh nghiệp định hướng phát triển mà còn tối ưu hóa nguồn lực, giảm chi phí và nâng cao vị thế trên thị trường. Đặc biệt, với những doanh nghiệp đang gặp phải các vấn đề như thiếu chiến lược dài hạn, chi phí vận hành cao, hay khả năng cạnh tranh yếu, chuyên gia tư vấn chiến lược sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu.
1.1. Khó khăn chủ doanh nghiệp gặp phải trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh
Dưới đây là những khó khăn mà các chú doanh nghiệp mới khởi nghiệp thường gặp phải trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh:
1. Chưa xác định được chiến lược kinh doanh phù hợp:
Khó khăn lớn mà chủ doanh nghiệp gặp phải là không xác định được chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường hiện tại. Kinh doanh theo bản năng, thiếu nền tảng chiến lược rõ ràng.
2. Thiếu kỹ năng quản lý nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Quản lý nhân sự yếu kém, dẫn đến việc mất kiểm soát bộ máy tổ chức, hiệu suất làm việc thấp và khó khăn trong tuyển dụng nhân sự chất lượng cao. Lãnh đạo chưa biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khó tạo ra giá trị chung, khiến doanh nghiệp không thể phát huy tối đa sức mạnh để chinh phục mục tiêu.
Theo Mr. Tony Dzung, Chủ tịch hội đồng quản trị HBR Holdings, anh cho rằng một trong những lí do doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoạch định chiến lược doanh nghiệp chính là do quản lí nhân sự nội bộ: “Nếu không có văn hoá đào tạo nội bộ thì doanh nghiệp sẽ không có đủ nhân lực để duy trì bộ máy kinh doanh hiện tại và không thể mở rộng quy mô kinh doanh.”

Mr. Tony Dzung nói về văn hóa đào tạo nội bộ
3. Thiếu các quy trình đánh giá công việc
Việc thiếu các quy trình chuẩn trong công việc, không có hệ thống KPIs và CRM rõ ràng và thiếu hệ thống đánh giá hiệu quả công việc có thể khiến doanh nghiệp tiêu tốn quá nhiều thời gian và nguồn lực, lãnh đạo phải ôm đồm quá nhiều việc.
4. Doanh nghiệp thiếu sự linh hoạt, loay hoay với biến động thị trường
Doanh nghiệp không có chiến lược dài hạn gặp phải tình trạng lúng túng khi phải đối mặt với các thay đổi trong thị trường hoặc khi có sự biến động trong nội bộ. Loay hoạch trong việc tối ưu hóa tài chính, vốn, nguồn lực và quản lí chi phí vận hành.
5. Không khai thác được giá trị tiềm năng và khác biệt so với đối thủ
Không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ chuyên môn để khai thác các giá trị tiềm năng và trở nên khác biệt giữa hàng ngàn doanh nghiệp dẫn đến nguy cơ đào thải cao.
6. Phụ thuộc vào một kênh bán hàng duy nhất
Phụ thuộc vào một kênh bán hàng duy nhất là một trong các yếu tô rủi ro khi doanh nghiệp kinh doanh, khiến doanh thu phụ thuộc vào một nền tảng, dẫn đến sự bị động khi có những chính sách, thuật toán thay đổi. Điều đó có thể khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng.
1.2. Lý do lãnh đạo cần chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp?
Các chuyên gia tư vấn chiến lược kinh doanh không chỉ giúp bạn giải quyết các vấn đề cấp bách mà còn giúp bạn xây dựng một chiến lược dài hạn vững chắc, tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả, từ đó phát triển doanh nghiệp bền vững. Lợi ích của việc bao gồm:
- Xây dựng chiến lược kinh doanh rõ ràng và thực tế: Chuyên gia tư vấn giúp doanh nghiệp phân tích nội bộ, thị trường và đối thủ cạnh tranh để xây dựng một chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng và phù hợp với mục tiêu phát triển. Doanh nghiệp có thể định hướng hoạt động, tối ưu hóa nguồn lực và tập trung vào các ưu tiên chiến lược để đạt được hiệu quả cao nhất.
- Tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa nguồn lực: Chuyên gia tư vấn đánh giá lại các khoản đầu tư vào marketing, bán hàng, vận hành… để tối ưu chi phí và tránh lãng phí nguồn lực. Tăng hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí không cần thiết và cải thiện tỷ suất lợi nhuận.
- Tăng cường năng lực cạnh tranh: Các chuyên gia sẽ phân tích ưu điểm và điểm yếu của doanh nghiệp, từ đó đưa ra giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ để tạo sự khác biệt trên thị trường. Doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thuyết phục khách hàng, mở rộng thị phần trong môi trường cạnh tranh.
>>> XEM THÊM: TOP 5 DIỄN GIẢ DOANH NHÂN KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG
2. Chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp được đánh giá theo tiêu chuẩn nào?
Để đánh giá một người có đủ khả năng, kiến thức và kinh nghiệm để là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh mà chủ doanh nghiệp có thể tin tưởng theo học, cần phải xem xét các tiêu chuẩn sau đây:
2.1. Nhiều năm kinh nghiệm thực chiến
Yếu tố quan trọng nhất trong việc đánh giá một chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp là khả năng thực chiến và kết quả thực tế mà họ đã đạt được. Chuyên gia này không chỉ có lý thuyết mà còn có khả năng ứng dụng các chiến lược trong môi trường thực tế và tạo ra kết quả rõ rệt. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy một chuyên gia thực chiến:
- Kinh nghiệm lãnh đạo: Chuyên gia cần có kiến thức vững chắc về chiến lược kinh doanh, quản lý tài chính, marketing, nhân sự và các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
- Các chiến dịch xây dựng chiến lược kinh doanh thành công: Chuyên gia đã tham gia hoặc lãnh đạo trong quá trình xây dựng bộ máy kinh doanh thành công, là những nhà khởi nghiệp uy tín trong lĩnh vực của họ hay là những chuyên gia tham vấn hoạch định chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp thành công.
- Sự công nhận trong ngành: Chuyên gia được các đối tác, đồng nghiệp và các chuyên gia trong ngành công nhận, xuất hiện trên các trang báo uy tín như doanhnhan.vn, VnExpress, CafeBiz, VTC News,... Điều này chứng tỏ họ có ảnh hưởng và uy tín trong ngành.
2.2. Luôn update và liên tục học hỏi không ngừng
Chuyên gia giỏi không chỉ biết cách thực hiện chiến lược kinh doanh, quản lý tài chính, marketing, nhân sự và các yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp. mà còn phải liên tục học hỏi và cập nhật các kiến thức mới nhất để duy trì tính cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu khách hàng.
- Trang cá nhân chuyên nghiệp: Chuyên gia sở hữu trang cá nhân chuyên nghiệp, luôn chia sẻ các hoạt động học hỏi, tham gia các sự kiện kinh doanh, hội thảo quốc tế hoặc các khóa đào tạo mới.
- Chủ doanh nghiệp hoặc người điều hành: Chuyên gia cần có khả năng áp dụng các kiến thức về quản trị trong chính doanh nghiệp của mình, với kinh nghiệm trực tiếp trong việc quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh.
- Phản hồi tích cực từ học viên và đối tác: Những phản hồi tích cực từ các học viên cũ hoặc đối tác trong ngành sẽ là minh chứng rõ ràng cho sự am hiểu và khả năng giảng dạy của chuyên gia.
2.3. Khả năng huấn luyện và tham vấn trực tiếp
Chuyên gia tư vấn chuyến lược doanh nghiệp hàng đầu không chỉ là người cung cấp kiến thức mà còn có khả năng coaching cho học viên.
- Khả năng đặt câu hỏi và lắng nghe: Chuyên gia sẽ biết cách đặt các câu hỏi xoáy vào nỗi đau của chủ doanh nghiệp, giúp học viên tự nhận thức vấn đề của mình. Điều này giúp xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và tìm ra giải pháp phù hợp.
- Khả năng thúc đẩy sự tự khám phá: Một chuyên gia thực thụ không chỉ dạy cho học viên kiến thức mà còn giúp họ tìm ra giải pháp bằng cách thúc đẩy sự tự khám phá, tạo động lực để học viên chủ động phát triển.
- Phản hồi từ học viên: Chủ doanh nghiệp có thể chia sẻ những câu chuyện thành công và sự tiến bộ của mình sau khi nhận được sự coaching từ chuyên gia.

3 yếu tố đánh giá chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp
3. Top 5 chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp xuất sắc
Dưới đây là Top 5 chuyên gia chiến lược doanh nghiệp xuất sắc mà các chủ doanh nghiệp không thể bỏ qua.
3.1. Mr. Tony Dzung - Chủ tịch HBR Holdings
Với hơn 15 năm kinh nghiệm kinh doanh thực chiến và xây dựng thành công hệ sinh thái HBR Holdings, Mr. Tony Dzung đã khẳng định mình là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản trị nhân sự và marketing.
Anh không chỉ là người sáng lập và lãnh đạo thành công HBR Holdings với các thương hiệu giáo dục uy tín, mà còn là một trong những người đi đầu trong việc giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững thông qua những chiến lược nhân sự và quản trị doanh nghiệp hiệu quả.
Về Mr. Tony Dzung:
- Học vấn & thành tựu: Mr. Tony Dzung là một trong những chuyên gia hiếm hoi tại Việt Nam được cấp chứng chỉ NLP Master và chứng nhận MBTI toàn cầu. Anh cũng là học viên của các chương trình đào tạo kinh doanh tại các trường quản trị danh tiếng như Wharton, Harvard, INSEAD.
- Hệ sinh thái HBR Holdings: Được biết đến với hệ sinh thái HBR Holdings bao gồm các thương hiệu lớn như Tiếng Anh giao tiếp Langmaster, Trường Doanh Nhân HBR, Hệ thống luyện thi IELTS LangGo Tiếng Anh Trẻ Em BingGo Leaders và Liên minh CafeMom, Mr. Tony Dzung đã xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự mạnh mẽ với hơn 1.400 nhân viên.
- Chuyên gia quản trị nhân sự và marketing: Anh giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải quyết các vấn đề cốt lõi như tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân tài, đồng thời giúp họ hiểu được “nỗi đau” về hệ thống Marketing của doanh nghiệp.

Mr. Tony Dzung - Chủ tịch HBR Holdings
4 lý do vì sao Mr. Tony Dzung là chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp hàng đầu:
1. Kinh nghiệm thực chiến
Với hơn 15 năm kinh nghiệm điều hành hệ sinh thái doanh HBR Holdings, anh có thể truyền tải kiến thức và chiến lược quản trị đến học viên một cách thực tế và dễ tiếp cận. Theo đó, hệ sinh thái HBR Holdings chính là "bằng chứng sống” với hệ thống nhân sự và hệ thống Marketing khoảng: hơn 1.400 nhân sự, 30 triệu follow trên nền tảng Facebook, hơn 3 triệu followers trên nền tảng TikTok. Đặc biệt, việc sở hữu nút vàng Youtube của Langmaster và nút kim cương của BingGo Leaders là bằng chứng rõ ràng nhất cho việc "Nói được làm được".

2 nút vàng Youtube của Langmaster và BingGo Leader
2. Sáng lập cộng đồng Business Master
Anh là người sáng lập Business Master, một cộng đồng với hơn 150 chủ doanh nghiệp lớn nhỏ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam đi ra thế giới. Mr. Tony Dzung và đội ngũ trường doanh nhân HBR hỗ trợ, tư vấn chuyên sâu về Marketing, nhân sự trong 2 năm liên tục dựa trên những khó khăn thực tế của doanh nghiệp. Đội ngũ HBR cùng anh cam kết đồng hành sát sao cùng doanh nghiệp trong từng giai đoạn phát triển, giúp ban lãnh đạo giải quyết triệt để những vấn đề cốt lõi nhất của tổ chức.
3. Xây dựng đội ngũ nhân sự hùng mạnh
Một trong những vấn đề lớn mà các chủ doanh nghiệp trong lúc xây dựng chiến lược là tình trạng “ôm đồm” quá nhiều công việc, dẫn đến cảm giác quá tải và kiệt sức. Lãnh đạo phải "chạy theo" nhân viên, làm những công việc ngoài chức năng của mình và không có đủ thời gian để tập trung vào chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Bí quyết giúp anh duy trì sự hiệu quả trong công việc, có thời gian phát triển bản thân và chăm sóc gia đình chính là khả năng xây dựng và phát triển một đội ngũ nhân sự chất lượng, với năng lực lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp vững mạnh.

Mr. Tony Dzung cùng các học viên khóa Business Master
3.2. Mr. Đỗ Hữu Hưng – CEO AccessTrade Việt Nam
Mr. Đỗ Hữu Hưng, CEO của ACCESSTRADE Việt Nam, là chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng chiến lược Affiliate marketing
Thành tựu:
- 15 năm kinh nghiệm về Digital Marketing và là cố vấn và đối tác với hơn 1000 doanh nghiệp lớn như Shopee, FPTShop, Citibank, Shinhan Bank, Vpbank, Vietravel, Mytour, Atadi, Booking,com, Agoda, California..v..v.
- Xây dựng các chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả, giúp đối tác tăng trưởng doanh thu vượt bậc.
- Đào tạo và hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh affiliate marketing.
Anh chia sẻ: “Khi tôi bắt đầu xây dựng ACCESSTRADE, nhiều người cho rằng tôi điên, vì lúc đó, kiếm tiền online ở Việt Nam là điều gì đó xa vời. Nhưng tôi tin rằng Affiliate Marketing sẽ thay đổi cách chúng ta phát triển doanh thu.”

Mr. Đỗ Hữu Hưng - CEO ACCESSTRADE
Chiến lược sáng tạo và sự nhạy bén của Mr. Đỗ Hữu Hưng đã không chỉ giúp ACCESSTRADE phát triển vượt bậc mà còn trở thành đối tác của hàng nghìn các doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hóa chi phí tiếp thị, tăng trưởng doanh thu.
3.3. Ms. Vũ Diệu Thúy - Founder CEO KOLIN Academy
Ms. Vũ Diệu Thủy, Founder & CEO của Kolin Academy, được biết đến với danh hiệu “Phù Thủy Thương Hiệu” nhờ khả năng sáng tạo và định vị thương hiệu cá nhân độc đáo. Chị là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cao cấp và phát triển chiến lược nhân sự.
Thành tựu:
- Sáng lập KOLIN Academy – nơi đào tạo và phát triển kỹ năng cho hàng ngàn lãnh đạo và chuyên viên cấp cao với hơn 8000 học viên.
- Được mệnh danh là “bậc thầy phát triển con người” với phương pháp đào tạo dựa trên nghiên cứu khoa học.
- Áp dụng tư duy nhân văn kết hợp với các công cụ phân tích hiện đại để xây dựng chiến lược nhân sự hiệu quả.
- Tổng Giám đốc của Venus’Secret, chuỗi bán lẻ với hơn 300 cửa hàng trên khắp cả nước. Đồng thời, chị giữ vị trí Giám đốc Chiến lược cho các thương hiệu lớn như Natura Siberica và Canifa.
- Nhà lãnh đạo của cộng đồng Phụ nữ khởi nghiệp, nơi có hơn 3 triệu người theo dõi trên các nền tảng như TikTok và Facebook.

Ms. Vũ Diệu Thúy - Founder & CEO KOLIN Academy
3.4. Mr. Nguyễn Tất Kiểm - Chủ tịch TAKI Group
Mr. Nguyễn Tất Kiểm, Chủ tịch TAKI Group, không chỉ là một doanh nhân tài năng mà còn là một nhà đào tạo kinh doanh online xuất sắc. Với hơn 16 năm kinh nghiệm kinh doanh online và 9 năm đào tạo, anh được biết đến là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.
Mr. Nguyễn Tất Kiểm đã sáng lập TAKI Group vào năm 2016, tạo nên một hệ sinh thái đa lĩnh vực bao gồm đào tạo, công nghệ, và thương mại điện tử. Với sứ mệnh "Lan tỏa giá trị, kiến tạo thành công," TAKI Group đã trở thành đối tác tin cậy cho hơn 300 thương hiệu lớn nhỏ.
Thành tựu nổi bật:
- Đào tạo trực tiếp hơn 300.000 học viên, bao gồm cấp quản lý và chủ doanh nghiệp.
- Cố vấn chiến lược cho hơn 260 hệ thống doanh nghiệp, với quy mô mỗi hệ thống từ 1.000 – 50.000 đại lý.
- Đạt danh hiệu "Top 10 Hệ thống đào tạo và chuyển đổi số uy tín tại Việt Nam năm 2023".

Mr. Nguyễn Tất Kiểm - Founder Taki Group
3.5. Ms. Nguyễn Diệu Thu - CEO Gein Academy
Nguyễn Diệu Thu là chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm và xây dựng chiến lược phát triển cá nhân cho lãnh đạo doanh nghiệp. Cô là người sáng lập GEIN Academy, một học viện nổi bật trong việc phát triển năng lực lãnh đạo, kỹ năng sống và tư duy tích cực.
Thành tựu nổi bật của Ms. Nguyễn Diệu Thu cùng GEIN Academy:
- Hơn 200.000 học viên bao gồm các chủ doanh nghiệp và cá nhân đã được GEIN Academy đào tạo trong và ngoài nước, bao gồm cả những học viên quốc tế từ Mỹ, Nhật Bản, và Anh.
- Được biết đến với các khóa đào tạo thực chiến giúp lãnh đạo nâng cao năng lực quản lý đội ngũ và giao tiếp hiệu quả.
Với sứ mệnh không chỉ đào tạo mà còn truyền cảm hứng, Nguyễn Diệu Thu đã giúp hàng ngàn học viên thay đổi cuộc sống và cải thiện năng lực lãnh đạo, tạo ra những nhà lãnh đạo tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển bản thân.

Ms. Nguyễn Diệu Thu - CEO Gein Academy
4. Kết luận
Sự thành công của các doanh nghiệp không chỉ đến từ các sản phẩm hay dịch vụ họ cung cấp mà còn từ chiến lược được xây dựng và triển khai chính xác. Những chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp kể trên không chỉ có khả năng phân tích và đưa ra chiến lược sắc bén, mà còn có khả năng kết nối các yếu tố khác nhau để giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu dài hạn. CafeMom hi vọng các nhà lãnh đạo đã có cái nhìn tổng quan hơn về họ và lựa chọn được người thầy trong quá trình phát triển doanh nghiệp của mình.