ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC: THẤU HIỂU SAO CHO ĐÚNG?

 

Mỗi một giai đoạn phát triển, con trẻ sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau. Giai đoạn tiểu học là một giai đoạn quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự phát triển của trẻ. Nếu cha mẹ và thầy cô đang mong muốn đi sâu hơn vào thế giới nội tâm của con, khám phá những điều con chưa nói, hãy cùng Cafemom tìm hiểu đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học theo từng lứa tuổi ngay trong bài viết này nhé!

1. Vì sao nên quan tâm đến đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học từ sớm?

Giai đoạn tiểu học của con trẻ thường kéo dài từ độ tuổi 6 - 11 tuổi. Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, một số khoảng cách thế hệ đã hình thành giữa cha mẹ, thầy cô và con trẻ. Do đó, nhiều bậc phụ huynh và thầy cô lựa chọn quan tâm sớm đến các đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học bởi các lợi ích quan trọng sau:  

  • Nắm bắt giai đoạn phát triển quan trọng: Tiểu học là giai đoạn nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Hiểu rõ tâm lý trẻ giúp cha mẹ, thầy cô tạo đà cho sự phát triển nhân cách, trí tuệ và thể chất của trẻ.
  • Phát hiện sớm các vấn đề tâm lý: Việc quan tâm sớm giúp phát hiện kịp thời các vấn đề tâm lý tiềm ẩn ở trẻ như lo âu, trầm cảm, khó hòa nhập,... để có biện pháp can thiệp và hỗ trợ kịp thời, tránh để lại hậu quả lâu dài.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp: Hiểu tâm lý giúp cha mẹ, thầy cô giao tiếp, tương tác với trẻ hiệu quả hơn, xây dựng mối quan hệ tin cậy, yêu thương, tạo môi trường an toàn để trẻ phát triển.
  • Hỗ trợ học tập: Nắm bắt đặc điểm tâm lý giúp lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với từng giai đoạn, khơi dậy hứng thú học tập, phát huy tối đa khả năng của trẻ.
  • Phát triển kỹ năng xã hội: Hiểu tâm lý giúp trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hợp tác,... để trẻ tự tin hòa nhập vào môi trường xã hội.
  • Ngăn ngừa các hành vi tiêu cực: Việc quan tâm giúp nhận biết sớm các dấu hiệu của hành vi tiêu cực ở trẻ và có biện pháp giáo dục, uốn nắn phù hợp.
Vì sao nên quan tâm đến đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học từ sớm?
Vì sao nên quan tâm đến đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học từ sớm?

>>> XEM THÊM: TOP 5 CÁC DIỄN GIẢ DOANH NHÂN KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG 2024

2. Đặc điểm tâm lý chung của học sinh tiểu học 

Giai đoạn tiểu học (từ 6-11 tuổi) là một thời kỳ quan trọng trong sự phát triển tâm lý của trẻ. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu khám phá thế giới xung quanh, hình thành nhân cách và xây dựng những mối quan hệ xã hội đầu tiên. Dưới đây là tổng hợp một số đặc điểm tâm lý chung của con trẻ ở độ tuổi trong giai đoạn này: 

Đặc điểm tâm lý chung của học sinh tiểu học
Đặc điểm tâm lý chung của học sinh tiểu học

2.1. Tính tò mò, ham học hỏi 

Học sinh tiểu học như những "nhà thám hiểm" nhí, luôn tràn đầy tò mò về thế giới xung quanh. Trẻ liên tục đặt câu hỏi, thích khám phá những điều mới lạ và khao khát tìm hiểu kiến thức. Tính tò mò này là động lực mạnh mẽ thúc đẩy trẻ học tập và phát triển. 

Cha mẹ và thầy cô nên khuyến khích và tạo điều kiện để trẻ thỏa mãn sự tò mò, khám phá thế giới thông qua các hoạt động học tập, vui chơi và trải nghiệm thực tế.

2.2. Tính hồn nhiên, vô tư

Thế giới của học sinh tiểu học thường tràn ngập màu sắc tươi vui và những điều kỳ diệu. Trẻ có xu hướng nhìn nhận cuộc sống một cách đơn giản, lạc quan và ít lo lắng. Tính hồn nhiên, vô tư giúp trẻ dễ dàng hòa nhập, vui chơi và tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc của tuổi thơ. Tuy nhiên, đôi khi tính hồn nhiên cũng khiến trẻ dễ bị tổn thương bởi những lời nói, hành động thiếu tế nhị từ người lớn.

2.3. Tính bắt chước

Học sinh tiểu học có xu hướng bắt chước hành vi, lời nói và cử chỉ của người lớn, bạn bè và những người xung quanh. Đây là một đặc điểm tâm lý tự nhiên, giúp trẻ học hỏi và tiếp thu kiến thức, kỹ năng từ môi trường xung quanh. Cha mẹ và thầy cô nên làm gương tốt cho trẻ, đồng thời tạo môi trường giao tiếp lành mạnh để trẻ phát triển toàn diện.

2.4. Tính hiếu động

Trẻ em tiểu học thường có rất nhiều năng lượng, thích chạy nhảy, vui chơi và khám phá thế giới. Tính hiếu động là biểu hiện của sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Cha mẹ và thầy cô nên tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời để trẻ giải tỏa năng lượng và phát triển toàn diện.

Trẻ em tiểu học thường có rất nhiều năng lượng, thích chạy nhảy, vui chơi và khám phá thế giới
Trẻ em tiểu học thường có rất nhiều năng lượng, thích chạy nhảy, vui chơi và khám phá thế giới

>>> Mách bạn: 5 CÁCH HIỆU QUẢ GIÚP BA MẸ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CHO CON TỪ SỚM

2.5. Tính dễ xúc động

Học sinh tiểu học thường rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Trẻ có thể dễ dàng vui buồn, tức giận hoặc thất vọng. Tính dễ xúc động là một phần tự nhiên trong quá trình phát triển tâm lý của trẻ. Cha mẹ và thầy cô nên lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với cảm xúc của trẻ, giúp trẻ học cách quản lý cảm xúc và giải quyết xung đột một cách tích cực.

2.6. Nhu cầu được yêu thương, công nhận

Học sinh tiểu học rất cần cảm thấy được yêu thương, tôn trọng và được công nhận khả năng của mình. Nhu cầu này là động lực quan trọng thúc đẩy trẻ cố gắng, nỗ lực và đạt được thành công. Cha mẹ và thầy cô nên thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và khích lệ trẻ, giúp trẻ xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin.

2.7. Một số tính cách khác

Ngoài các đặc điểm tính cách trên, trẻ en trong độ tuổi học sinh tiểu học cũng có thể có một số tính cách khác: ghen tỵ, rụt rè - nhút nhát hoặc lo lắng - sợ hãi. Các nét tính cách này thường không đại điện cho đại đa số các bé, nhưng phụ huynh và thầy cô vẫn nên lưu ý để có những điều chỉnh phù hợp về hành vi và cách tương tác với các bé. 

Một số học sinh tiểu học có thể cảm thấy rụt rè, nhút nhát khi tiếp xúc với người lạ, tham gia các hoạt động mới hoặc khi phải thể hiện bản thân trước đám đông. Học sinh tiểu học cũng có thể trải qua nhiều nỗi lo lắng, sợ hãi khác nhau, chẳng hạn như sợ bóng tối, sợ ma, sợ bị điểm kém, sợ bị bỏ rơi,... Các bé cũng có thể tỏ ra ghen tỵ khi bé cảm thấy bị đe doạ hoặc mất mát thứ gì đó quan trọng đối với mình. 

Trẻ en trong độ tuổi học sinh tiểu học cũng có thể có một số tính cách khác
Trẻ en trong độ tuổi học sinh tiểu học cũng có thể có một số tính cách khác

3. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học theo độ tuổi 

Ngoài việc nắm bắt các đặc điểm tâm lý chung bên trên, tuỳ theo từng độ tuổi khác nhau, góc nhìn và nhân sinh quan của các bé cũng có sự thay đổi. Dưới đây là tổng hợp một số thông tin về đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học theo độ tuổi mà cha mẹ và thầy cô nên tham khảo: 

3.1. Giai đoạn 6-7 tuổi (Lớp 1-2)

Bước vào lớp 1, trẻ chính thức bước vào một môi trường học tập mới, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu hình thành ý thức về bản thân và thế giới xung quanh, đồng thời trải qua những biến đổi tâm lý đáng kể.

    • Về mặt nhận thức và tư duy:  Trẻ bắt đầu có ý thức về bản thân và nhận thức được sự khác biệt giữa mình và người khác. Tư duy của trẻ còn trực quan, cụ thể, dựa trên những hình ảnh và kinh nghiệm trực tiếp. Khả năng tập trung còn hạn chế, dễ bị phân tâm bởi những yếu tố bên ngoài.
    • Về mặt cảm xúc và xã hội: Trẻ thích giao tiếp, kết bạn và mở rộng mối quan hệ xã hội. Trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của người khác. Đồng thời, trẻ bắt đầu hình thành ý thức về đúng sai, tốt xấu.
    • Về mặt hành vi:  Trẻ có xu hướng bắt chước hành vi, lời nói của người lớn và bạn bè. Trẻ thích tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá.
    Giai đoạn 6-7 tuổi (Lớp 1-2)
    Giai đoạn 6-7 tuổi (Lớp 1-2)

    3.2. Giai đoạn 8-9 tuổi (Lớp 3-4)

    Khi lên lớp 3 và lớp 4, trẻ không chỉ phát triển về mặt nhận thức mà còn có những thay đổi đáng chú ý về mặt cảm xúc và xã hội. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu khẳng định bản thân, xây dựng những mối quan hệ bạn bè phức tạp hơn và đối mặt với những thử thách mới.

    • Về mặt nhận thức và tư duy: Tư duy logic bắt đầu phát triển, trẻ có khả năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề đơn giản. Trẻ bắt đầu quan tâm đến kết quả học tập và muốn được công nhận khả năng của mình. Trẻ có khả năng so sánh, đối chiếu và phân loại sự vật, hiện tượng.
    • Về mặt cảm xúc và xã hội: Trẻ có nhu cầu thể hiện bản thân và khẳng định vị trí của mình trong nhóm bạn. Trẻ bắt đầu xuất hiện những cảm xúc phức tạp hơn như ghen tỵ, tự ti,... Trẻ cũng quan tâm đến ý kiến và đánh giá của người khác về mình.
    • Về mặt hành vi: Trẻ có xu hướng tự lập hơn, muốn tự mình giải quyết vấn đề và thích tham gia các hoạt động nhóm, hoạt động xã hội.
    Giai đoạn 8-9 tuổi (Lớp 3-4)
    Giai đoạn 8-9 tuổi (Lớp 3-4)

    >>> Có thể bạn muốn biết: TRANG TRÍ CÂY XANH TRONG NHÀ - BÍ QUYẾT HOÀ MÌNH VÀO THIÊN NHIÊN.

    3.3. Giai đoạn 10-11 tuổi (Lớp 5)

    Lớp 5 là năm học cuối cấp tiểu học, đánh dấu một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng trước khi trẻ bước vào bậc trung học cơ sở. Ở độ tuổi này, trẻ đã có sự phát triển vượt bậc về tư duy, tình cảm và ý thức trách nhiệm, chuẩn bị hành trang cho những thử thách mới trong tương lai.

      • Về mặt nhận thức và tư duy: Tư duy trừu tượng của trẻ bắt đầu phát triển, trẻ có khả năng suy nghĩ về những khái niệm phức tạp hơn. Trẻ có khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá thông tin. Giai đoạn này cũng bắt đầu hình thành ý thức về giá trị đạo đức và chuẩn mực xã hội.
      • Về mặt cảm xúc và xã hội: Lúc này, trẻ có sự phát triển về mặt tình cảm, trẻ bắt đầu có những cảm xúc phức tạp hơn như tình bạn, tình yêu. Bắt đầu có những mối quan hệ xã hội phức tạp hơn. Trẻ dần có ý thức về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong gia đình và xã hội.
      • Về mặt hành vi: Trẻ có xu hướng tự chủ hơn và muốn tự mình đưa ra quyết định. Trẻ thích tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng.
      Giai đoạn 10-11 tuổi (Lớp 5)
      Giai đoạn 10-11 tuổi (Lớp 5)

      4. Lời khuyên cho cha mẹ và thầy cô 

      Sau khi nắm bắt được các đặc điểm tâm lý trên, một câu hỏi đặt ra: “Vậy làm thế nào để có thể thấu hiểu và tạo sự tin tưởng với con trẻ trong độ tuổi tiểu học?”. Để làm được điều đó đòi hỏi cha mẹ và thầy cô cần kết hợp một số phương pháp và kỹ năng khác nhau: 

        • Tập lắng nghe trẻ: Cha mẹ hãy dành thời gian lắng nghe trẻ chia sẻ về những suy nghĩ, cảm xúc, lo lắng và mong muốn của mình. Hãy lắng nghe một cách chân thành, không phán xét hay ngắt lời.
        • Bình tĩnh quan sát: Quan sát hành vi, cử chỉ, thái độ của trẻ trong các tình huống khác nhau. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm xúc và suy nghĩ của trẻ, đặc biệt là khi trẻ gặp khó khăn trong việc diễn đạt bằng lời nói.
        • Giao tiếp cởi mở và tôn trọng: Cha mẹ hãy tạo một môi trường giao tiếp an toàn cho trẻ, nơi sử dụng các ngôn ngữ phù hợp, các câu hỏi mở và một thái độ đồng cảm. Điều này giúp bé có thể dễ dàng chia sẻ và cảm thấy tự tin.
        • Tìm hiểu về sự phát triển tâm lý của trẻ: Cha mẹ có thể tìm đọc sách, báo, tài liệu về tâm lý học sinh tiểu học, hoặc tham gia các khóa học, hội thảo về tâm lý trẻ em để nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân.
        • Tôn trọng cá tính của trẻ: Tôn trọng cá tính, sở thích và khả năng riêng của bé. Khuyến khích trẻ tự lập, tự tin và có trách nhiệm với bản thân, cho bé được tự kiến nghị những điều bé có thể làm và muốn làm. 
        • Phối hợp và trao đổi thông tin với giáo viên: Cha mẹ nên thường xuyên trao đổi thông tin với giáo viên về tình hình học tập, hành vi và tâm lý của trẻ ở trường. 
        Lời khuyên cho cha mẹ và thầy cô
        Lời khuyên cho cha mẹ và thầy cô

        >>> XEM THÊM: TOP 3 DIỄN GIẢ NỔI BẬT VỚI HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN

        Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học mà Cafemom tổng hợp cho bạn. Thấu hiểu và sẻ chia với tâm lý con trẻ là cả một hành trình dài với nhiều những thử thách nhưng cũng không kém phần thú vị. Hy vọng bài viết sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích cho cha mẹ và thầy cô, cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian theo dõi bài viết. Chúc bạn đọc một ngày tốt lành! 

        Đăng ký tham gia cộng đồng CafeMom